Hệ thống trường học

Điện thoại: 0978 24 48 78

Cách chữa sâu răng cho trẻ hiệu quả tại nhà

09/12/2019

Sâu răng là chứng bệnh gặp ở mọi lứa tuổi. Nhưng trẻ em là đối tượng thường xuyên gặp phải nhất. Tại Việt Nam có tới 80% trẻ em từ 4-8 tuổi bị sâu răng. Răng sâu khiến bé đau đớn, biếng ăn, mất ngủ,… Vì vậy các vị phụ huynh cần quan tâm để phòng tránh cho bé yêu nhà mình.

1. Tại sao trẻ em là đối tượng thường xuyên bị sâu răng?     

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến râu răng ở trẻ nhỏ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân sau đây:

– Trẻ em là đối tượng bị sâu răng nhiều nhất. Bởi vì do lớp men răng sữa của trẻ còn mỏng, yếu. Không thể kháng cự được với những loại vi khuẩn khỏe mạnh. Vì thế hệ thống men răng của trẻ dễ dàng bị vi khuẩn tấn công. Gây nên những chuyển đổi và viêm nhiễm nguy hiểm
– Ngoài ra trong giai đoạn thai kỳ, các mẹ chưa bổ sung đủ lượng canxi cần thiết. Điều đó cũng là nguyên nhân khiến cho men răng của các con yếu. Dẫn đến nguy cơ bị sâu răng sữa sẽ cao.
– Điều đáng lưu ý là các bậc phụ huynh không để ý tới chế độ dinh dưỡng của trẻ. Cho các bé ăn quá nhiều đồ ăn, thức uống có đường như: bánh kẹo ngọt, socola, nước có ga, nước ngọt,…Sử dụng các chất đó lâu ngày vi khuẩn sẽ phát sinh. Vi khuẩn tấn công vào các mảng bám trên răng. Tạo ra các loại axit tấn công men răng của trẻ. Một vấn đề đáng lưu ý nữa là người lớn cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh răng miệng của bé. Bố mẹ phải hướng dẫn bé chải răng đúng cách để tránh vi khuẩn tấn công răng miệng

Hàm răng bị hư tổn của bé do bị sâu 


2. Làm thế nào để trị đau răng cho trẻ đơn giản, hiệu quả tại nhà bằng các biện pháp dân gian?

a. Chữa đau răng cho trẻ tại nhà bằng bột nghệ

– Thành phần chính của nghệ là curcumin, loại chất này có tác dụng kháng viêm và sát trùng cao, được sánh ngang với một số loại thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm, có rất nhiều ứng dụng trong y học. Đây là cách chữa sâu răng dân gian mang lại hiệu quả cực tốt mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào, có thể dùng liên tục cho đến khi nào răng sâu hết sưng đau.

– Cách sử dụng rất đơn giản:

+ Sử dụng bột nghệ có sẵn cho trực tiếp vào vết sâu, ngậm chặt khoảng 5 phút, sau đó nhả ra ngoài.
+ Lấy nghệ tươi cắt thành lát mỏng rồi đặt lên vết sâu, nhai nhẹ nhàng khoảng 5 – 10 phút.

Tinh bột nghệ nguyên chất được chiết xuất từ curcumin rất hiệu quả trong việc chữa răng sâu.


b. Chữa đau răng cho trẻ tại nhà bằng gừng và tỏi

– Gừng tươi và tỏi đều là những loại gia vị rất dễ tìm thấy trong gian bếp của bất kỳ gia đình nào. Với đặc tính có vị cay, tính nóng nên kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau rất hiệu quả. Người bệnh có thể thực hiện liên tục từ 7 – 10 ngày, hoặc dùng bất cứ khi nào răng sâu gây đau nhức, khó chịu

– Cách sử dụng:

+ Tỏi giã nhuyễn thành dạng bột, sau đó cho trực tiếp lên vết sâu, ngậm từ 5 – 10 phút.
+ Gừng cắt thành lát mỏng, đặt vào vị trí răng bị sâu, sau đó nhai nhẹ nhàng để phần nước cốt được thấm đều các vết sâu. Gừng tươi cũng có thể giã nhuyễn rồi đắp lên chỗ răng sâu.
+ Gừng có thể sử dụng như một loại trà uống hàng ngày, vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa trị được sâu răng.
+ Tỏi và gừng giã nhuyễn với nhau, cho thêm một ít muối ăn, sau đó đắp lên vết sâu.

Cách chữa sâu răng bằng gừng và tỏi rất hiệu quả


c. Chữa đau răng cho trẻ tại nhà bằng lá hẹ

– Lá hẹ là một trong những vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh ở trẻ nhỏ như: ho, viêm họng, cảm sốt,…và đặc biệt lá hẹ thường xuyên được áp dụng trị sâu răng cho trẻ.

– Cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả cao, bạn lấy lá hẹ rửa sạch để khô ráo rồi đem giã nhuyễn, sau đó đắp lên vùng răng bị sâu của trẻ, ngày đắp 2 lần sẽ giúp trẻ giảm đau nhanh chóng.

Dùng lá hẹ cũng là một trong những cách chữa sâu răng hiệu quả 


3. Tác dụng chung của các cách chữa sâu răng dân gian

– Công dụng chung của các nguyên liệu có thể trị sâu răng dân gian trên là giảm đau, kháng khuẩn, làm sạch răng miệng, giúp hàm răng trắng sáng và hơi thở thơm mát hơn. Những cách này có thể áp dụng hàng ngày và thường xuyên, hoàn toàn không gây ra bất kì ảnh hưởng hay tác dụng phụ nào đối với sức khỏe người bệnh.

Đến nha khoa để thăm khám là biện pháp tốt nhất giúp chữa răng sâu dứt điểm và vô cùng hiệu quả.


– Nhiều vấn đề về răng, thậm chí sâu răng phát triển mà không hề gây đau hay các triệu chứng khác. Kiểm tra răng thường xuyên là cách tốt nhất để bảo vệ sức khoẻ răng miệng. Nếu răng gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng tới việc ăn uống thì Ba Mẹ nên đưa bé tới gặp nha sĩ.

– Một số cách chữa sâu răng bởi nha sĩ có thể bao gồm:

+ Điều trị bằng florua: các phương pháp điều trị florua chuyên nghiệp chứa nhiều flora hơn kem đánh răng và nước súc miệng mà bạn có thể mua. Nếu cần thêm chất florua hàng ngày, nha sĩ có thể kê thuốc cho bạn.

+ Hàn răng: hàn răng là phương pháp điều trị chính khi sâu răng phá hủy men răng.

+ Nhổ răng: sẽ cần nhổ răng nếu răng bị hư hỏng nặng.

– Sâu răng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến cho răng sâu bị hủy hoại toàn bộ và tủy răng cũng bị tổn thương dẫn đến viêm tủy gây đau nhức. Các bậc phụ huynh đừng lơ là mà hãy quan tâm đến vấn đề răng miệng của trẻ. Tuy nhiên, tất cả các cách chữa sâu răng trên chỉ có tác dụng giảm đau và kháng khuẩn trong một thời gian nhất định, chúng không thể chữa sâu răng dứt điểm. Vì vậy, khi phát hiện răng bị sâu, Ba Mẹ cần đưa bé đến ngay các cơ sở nha khoa có uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời bằng các biện pháp nha khoa trên.

Đăng ký tham quan trường